Welcome to EPrints UTCC

Vongmanee, Varin and Rattanawong, Wanchai and Tongkaew, Santi (2005) Logistics Model for the Central Service Center at the Indo-China Intersection. UTCC Engineering Research Papers. ISSN 1906-1625

[img]
Preview
Text
837fulltext.pdf

Download (419kB) | Preview

Abstract

โลกธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นและจะทวีความรุนแรงเช่นนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ธุรกิจที่ไม่มีการปรับตัวย่อมไม่สามารถคงอยู่ได้ ธุรกิจที่มีการปรับตัวย่อมต้องหาเครื่องมือ กลยุทธ์ และวิธีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ในอดีต การแข่งขันจะแข่งกันด้วยการผลิตจำนวนมากๆ(Economic of Scales) เพื่อให้ต้นทุนของสินค้าหรือบริการต่ำ เมื่อดำเนินธุรกิจถึงจุดหนึ่งก็ไม่สามารถลดต้นทุนและแข่งขันได้ ทำให้ธุรกิจไม่สามารถคงอยู่ได้ ปัจจุบันการ แข่งขันทางธุรกิจไม่ได้มุ่งเน้นในการลดต้นทุนในการผลิตเพื่อให้ต้นทุนของสินค้าและการดำเนินงานต่ำลง แต่ มุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด (Customer Satisfaction) ธุรกิจจึงต้องใช้กลยุทธ์ในการแข่งขันด้วยการใช้อรรถประโยชน์ในด้านเวลาและสถานที่ (Economic of Speed) ปัจจัยที่สามารถทำให้ธุรกิจมีกำไรมากขึ้นในการแข่งขันแบบ Economic of Speed หรือต้นทุนที่สามารถลดได้ คือ ต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ (Logistics Cost) โครงการ “สี่แยกอินโดจีน” ตามความร่วมมือของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (GMS: Greater Mekong Sub-region) ที่เสนอโดย ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ทำให้เกิด การพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจขึ้น(Economic Corridor) คือ โครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (North- South Economic Corridor) และโครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเชื่อมเศรษฐกิจของทั้ง 6 ประเทศเข้าด้วยกัน คือ กัมพูชา จีน ลาว พม่า เวียดนาม และ ไทย โดยเส้นทางเศรษฐกิจทั้งสองตัดกันที่จังหวัดพิษณุโลก จึงเกิด “เมืองศูนย์กลางบริการสี่แยก อินโดจีน (Indochina’s Service Center)” โดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือดอนล่างได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนา เพื่อให้จังหวัดพิษณุโลกเป็นเมืองศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีนแห่งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ของกลุ่ม จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน งานวิจัยนี้จึงได้เสนอแบบจำลองของกิจกรรม ทางด้านโลจิสติกส์(Logistics Model) ที่สามารถเป็นได้ตามแผนระยะเวลาที่กำหนดไว้ 4 รูปแบบให้กับเมือง ศูนย์กลางการบริการสี่แยกอินโดจีน ประกอบด้วย (1) การดำเนินการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า DC (2) การ พัฒนาการเป็นศูนย์กลางขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation) (3) การพัฒนาเพื่อเป็น ศูนย์กลางโลจิสติกส์เฉพาะกลุ่ม (LCS) และ (4) การพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์ (ICD)

Item Type: Article
Subjects: Engineering > Logistics Engineering
Divisions: School > School of Engineering
Depositing User: Kitikun Pongsak
Date Deposited: 18 May 2014 09:57
Last Modified: 18 May 2014 09:57
URI: http://eprints.utcc.ac.th/id/eprint/837

Actions (login required)

View Item View Item